ล้าง อัด ฉีด อีกหนึ่งบริการที่คนรักรถต้องหาเวลาเข้าแทบจะทุกสัปดาห์เลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะรถของคุณสุภาพบุรุษที่สตรีหลาย ๆ ท่านมักไม่เข้าใจ และมีคำถามมากมายเกิดขึ้นตามมา ถ้าหนุ่ม ๆ ของคุณบอกว่าวันหยุดสุดสัปดาห์ต้องพารถคู่ใจไปล้างอีกแล้ว หากเปรียบเทียบง่าย ๆ ก็คงไม่ต่างจากการเข้าร้านเสริมสวยของสาว ๆ ที่ภายในหนึ่งสัปดาห์เพียรเข้าไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบ แต่ก็เพราะรถถูกใช้งานทุกวัน ความสกปรกจึงเกิดขึ้นอยู่ตลอด หนุ่ม ๆ รักรถจึงต้องหาเวลาพารถไปเสริมหล่อ ให้รถคู่ใจมันวาวสะอาดสะอ้านอยู่เสมอ แต่ทั้งนี้ก็ต้องระวังให้ดี เพราะหากคุณเลือกร้านที่ไม่ได้มีความชำนาญเท่าที่ควร อาจทำให้รถสุดรักของคุณเกิดความเสียหายจนต้องเรียกตัวแทนจากบริษัทประกันชั้น 1 ที่ซื้อไว้เข้ามาช่วยเจรจา

ข้อพึงระวังที่เจ้าของรถควรรู้เกี่ยวกับการล้าง อัด ฉีด

Self Car Washing. Cleaning Wheels Using High Pressure Water.

1. รถร้อนอยู่ ไม่ควรล้าง

หากรถของคุณเพิ่งผ่านการใช้งานมาอย่างหนักหน่วง จนเครื่องยนต์ร้อน หน้าจอบ่งบอกอุณหภูมิที่ค่อนข้างสูง แต่ยังไม่ถึงขั้นผิดปกติ และน้อง ๆ ร้านล้างอัดฉีดจะนำรถของคุณเข้าไปล้างทำความสะอาดทันทีที่จอด ให้คุณรีบเดินไปบอกเขา ว่าปล่อยให้เครื่องยนต์ได้คูลดาวน์ เย็นลงกว่านี้จนเข้าสู่ภาวะปกติเสียก่อน เพราะการที่เครื่องยนต์ที่มีความร้อนสะสมอยู่มากถูกปรับความเย็นแบบฉับพลันด้วยการโดนน้ำ อาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายหรือชำรุด จนต้องเสียเงินซ่อมที่แพงกว่าค่าบริการล้างอัดฉีดเป็นไหน ๆ

2. บริการล้าง อัด ฉีด ไม่เหมาะสำหรับรถเก่า

ไม่ใช่การแบ่งแยกชนชั้นว่ารถเก่าไม่ควรใช้บริการ แต่ด้วยรถเก่านั้นคุณภาพของสีรถจะถูกลมฟ้าลมฝนและแสงแดดชะล้างคุณภาพไปตามกาลเวลา ทำให้สีอาจหลุดร่อนได้ง่าย การใช้น้ำล้างรถที่มีแรงดันสูง อัดพุ่งใส่รถที่สีเปราะบาง ที่แค่นิ้วสะกิดยังร่วงกราวเป็นแนวยาว คงไม่ใช่เรื่องดีกับรถคันเก๋าของคุณเป็นแน่

3. ใช้น้ำอุณหภูมิสูงล้างรถไม่ได้

ถ้าร้านล้างอัดฉีดไหน เปิดให้บริการกลางแจ้งไร้หลังคาให้ร่มเงา ให้พึงระวังไว้เลยว่า น้ำที่ใช้ล้างรถของคุณนั้นมีสิทธิที่จะอุณหภูมิสูงจากแดดเมืองไทยที่แผดเผาได้สูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ซึ่งน้ำอุณหภูมิขนาดนี้นั้นอาจส่งผลต่อชิ้นส่วนของรถที่ทำจากพลาสติกให้บิดเบี้ยวผิดรูป โครงสร้างเสียหายจนต้องเรียกใช้บริการประกันชั้น 1 อีกแล้ว

4. สังเกตวิธีการล้างรถของพนักงาน

ต้องเข้าใจว่าการล้างอัดฉีดนั้น น้ำที่ใช้จำเป็นต้องมีแรงดันที่สูง เพื่อทำความสะอาดทุกซอกมุมของรถให้สะอาดหมดจด โดยที่แรงดันน้ำนั้นสูงพอที่ผู้ฉีดไม่มีความจำเป็นต้องยืนใกล้รถ ควรยืนจับหัวฉีดในระยะที่ห่างจากตัวรถไม่น้อยกว่าครึ่งเมตร เพื่อไม่ให้แรงดันของน้ำกระทบกับตัวถังรถแรงเกินไปจนรถเกิดริ้วรอย

5. งดล้างรถวันฝนตก

ไม่ใช่เพราะเสียดายเงินที่อุตส่าห์จ่ายค่าล้างอัดฉีดไป หรือเสียดายรถที่เพิ่งล้างเอี่ยมหมาด ๆ แต่กลับต้องมาเปื้อนฝนเปื้อนโคลนอีก แต่เพราะในวันที่ฝนตกหรืออากาศปิด ฟ้าครึ้มหม่น อากาศรอบตัวจะมีความชื้นค่อนข้างสูง นอกจากความชื้นจากน้ำฝนที่ชะล้างภายนอกรถแล้ว ภายในที่ถูกล้างอัดฉีดเข้าไปยังยากต่อการแห้งสนิท สุ่มเสี่ยงที่รถจะเกิดสนิมได้โดยง่าย

รถใครใครก็รัก ก่อนที่จะไปใช้บริการร้านล้าง อัด ฉีด ควรศึกษาร้านให้ดีเสียก่อน อ่านรีวิวหรือดูผลิตภัณฑ์ที่ทางร้านนำมาให้บริการประกอบการตัดสินใจ อย่าคิดแต่เรื่องราคาเพียงอย่างเดียว เพราะเรื่องใกล้ตัวอย่างการล้างรถ อาจทำให้รถหลักแสนหลักล้านของคุณได้รับความเสียหายก็เป็นได้ ถึงแม้ว่าประกันชั้น 1 จะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา แต่เพียงแค่สละเวลาศึกษาร้านให้ดี คุณก็จะได้รถสวยเอี่ยมสะอาดเหมือนใหม่กลับบ้าน โดยที่ไม่ต้องมีของแถมอย่างเหตุการณ์รถพังมาให้ต้องสะเทือนใจ